VIỆT XANH – TĂNG TRƯỞNG 1.000 LẦN SAU HƠN 10 NĂM KINH DOANH
- 21-09-2022
- 2.373
VIỆT XANH – TĂNG TRƯỞNG 1.000 LẦN SAU HƠN 10 NĂM KINH DOANH
Công ty TNHH THƯƠNG MẠI & ĐẦU TƯ VIỆT XANH được thành lập năm 2006. Qua hơn 15 năm hình thành và phát triển, đã khẳng định vị thế là một Công ty tầm cỡ trên thị trường hàng tiêu dùng của khu vực ASEAN, đóng góp hàng chục triệu USD cho kim ngạch xuất khẩu hàng năm của Việt Nam.
Từ con số 0 ban đầu đã vượt doanh số hàng trăm tỉ đồng
Được thành lập vào 14/12/2006 với số vốn hoạt động gần như bằng 0, Việt Xanh bắt đầu với những hợp đồng kinh doanh du lịch nội địa với quy mô nhỏ. Đó là thời điểm mà ngành du lịch Việt Nam đang tăng tốc chóng mặt, do nền kinh tế và thu nhập của người dân đang tăng nhanh. Ngoài tiềm năng cực lớn của ngành du lịch, Công ty Việt Xanh chọn lĩnh vực kinh doanh này bởi vì đây là một ngành kinh doanh “không cần bỏ vốn”.
Tuy nhiên, khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008-2010, ngành du lịch gặp vô vàn khó khăn. Ông Lâm Quang, Giám đốc công ty, đã nhanh chóng tìm hướng đi mới trong lĩnh vực thương mại hàng tiêu dùng thiết yếu. Lý do đơn giản cho quyết định này là: dù nền kinh tế có biến động thế nào, người dân vẫn phải mua nhu yếu phẩm. Qua hơn 12 năm phát triển trong lĩnh vực mới, kết quả kinh doanh những năm gần đây đã cho thấy đó là một quyết định đúng.
Từ con số 0 ban đầu đã vượt doanh số hàng trăm tỉ đồng
Được thành lập vào 14/12/2006 với số vốn hoạt động gần như bằng 0, Việt Xanh bắt đầu với những hợp đồng kinh doanh du lịch nội địa với quy mô nhỏ. Đó là thời điểm mà ngành du lịch Việt Nam đang tăng tốc chóng mặt, do nền kinh tế và thu nhập của người dân đang tăng nhanh. Ngoài tiềm năng cực lớn của ngành du lịch, Công ty Việt Xanh chọn lĩnh vực kinh doanh này bởi vì đây là một ngành kinh doanh “không cần bỏ vốn”.
Tuy nhiên, khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008-2010, ngành du lịch gặp vô vàn khó khăn. Ông Lâm Quang, Giám đốc công ty, đã nhanh chóng tìm hướng đi mới trong lĩnh vực thương mại hàng tiêu dùng thiết yếu. Lý do đơn giản cho quyết định này là: dù nền kinh tế có biến động thế nào, người dân vẫn phải mua nhu yếu phẩm. Qua hơn 12 năm phát triển trong lĩnh vực mới, kết quả kinh doanh những năm gần đây đã cho thấy đó là một quyết định đúng.
Một số sản phẩm của Công ty Việt Xanh
Từ doanh số vài trăm triệu đồng mỗi năm, Việt Xanh đã đạt con số vài trăm tỉ đồng. Đó là mức tăng trưởng 1.000 lần sau chỉ hơn 1 thập kỷ nỗ lực gầy dựng sự nghiệp kinh doanh. Hiện nay, Việt Xanh chỉ tập trung kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng bao gồm: các sản phẩm giặt tẩy, gia vị, sữa, bánh kẹo.
Luôn kiên định mục tiêu ban đầu
Việt Xanh đã đối mặt với vô vàn khó khăn trong quá trình gầy dựng thị phần ở một thị trường nước ngoài, Campuchia. Ngoài các khó khăn thường gặp trong cạnh tranh thị trường, chúng tôi còn phải biết giải quyết các rào cản về ngôn ngữ và văn hóa khi phát triển hệ thống kinh doanh ở Campuchia.
“Đã có những lúc tôi có ý định rút khỏi thị trường này, nhưng tôi đã nhanh chóng xóa tan suy nghĩ đó để tiếp tục công cuộc kinh doanh của mình” – Ông Lâm Quang, Giám đốc công ty Việt Xanh tâm sự.
Hiện tại, Việt Xanh đã phát triển Công ty con 100% vốn tại Campuchia để trực tiếp phân phối cho thị trường khoảng hơn 5.000 tấn bột giặt các loại, hàng chục ngàn thùng nước chấm các loại và một số mặt hàng khác. Chúng tôi hiện có 24 nhà phân phối tại tất cả tỉnh thành của Campuchia, với đội ngũ nhân viên gần 200 người. Kế hoạch trong 3 năm tới, Việt Xanh sẽ tăng gấp đôi doanh số hiện tại ở thị trường này.
Đây là một thị trường “láng giềng” với Việt Nam, nhưng không phải nhà kinh doanh nào của Việt Nam cũng có thể thành công và có thị phần ổn định. Bí quyết quan trọng đó là: sự kiên định với mục tiêu ban đầu. “Chúng tôi thật sự đã có những mối kinh doanh “béo bở” hơn lĩnh vực đang theo đuổi, nhưng chúng tôi đã không “tham lam” hay “lấn sân” sang lĩnh vực kinh doanh mới. Chúng tôi kiên trì làm thật tốt công việc ban đầu trước đã” – Ông Quang nói.
Ngoài Việt Nam và Campuchia, Việt Xanh hiện cũng đang có thị trường Lào, Bắc Triều Tiên với doanh số vài triệu USD. Myanmar là thị trường tiếp theo mà công ty sẽ đặt chân đến trong năm tới.
Luôn kiên định mục tiêu ban đầu
Việt Xanh đã đối mặt với vô vàn khó khăn trong quá trình gầy dựng thị phần ở một thị trường nước ngoài, Campuchia. Ngoài các khó khăn thường gặp trong cạnh tranh thị trường, chúng tôi còn phải biết giải quyết các rào cản về ngôn ngữ và văn hóa khi phát triển hệ thống kinh doanh ở Campuchia.
“Đã có những lúc tôi có ý định rút khỏi thị trường này, nhưng tôi đã nhanh chóng xóa tan suy nghĩ đó để tiếp tục công cuộc kinh doanh của mình” – Ông Lâm Quang, Giám đốc công ty Việt Xanh tâm sự.
Hiện tại, Việt Xanh đã phát triển Công ty con 100% vốn tại Campuchia để trực tiếp phân phối cho thị trường khoảng hơn 5.000 tấn bột giặt các loại, hàng chục ngàn thùng nước chấm các loại và một số mặt hàng khác. Chúng tôi hiện có 24 nhà phân phối tại tất cả tỉnh thành của Campuchia, với đội ngũ nhân viên gần 200 người. Kế hoạch trong 3 năm tới, Việt Xanh sẽ tăng gấp đôi doanh số hiện tại ở thị trường này.
Đây là một thị trường “láng giềng” với Việt Nam, nhưng không phải nhà kinh doanh nào của Việt Nam cũng có thể thành công và có thị phần ổn định. Bí quyết quan trọng đó là: sự kiên định với mục tiêu ban đầu. “Chúng tôi thật sự đã có những mối kinh doanh “béo bở” hơn lĩnh vực đang theo đuổi, nhưng chúng tôi đã không “tham lam” hay “lấn sân” sang lĩnh vực kinh doanh mới. Chúng tôi kiên trì làm thật tốt công việc ban đầu trước đã” – Ông Quang nói.
Ngoài Việt Nam và Campuchia, Việt Xanh hiện cũng đang có thị trường Lào, Bắc Triều Tiên với doanh số vài triệu USD. Myanmar là thị trường tiếp theo mà công ty sẽ đặt chân đến trong năm tới.
Một số sản phẩm của Công ty Việt Xanh
Mang trong mình sứ mệnh và triết lí kinh doanh đơn giản
Sứ mệnh kinh doanh của Việt Xanh là cung cấp cho thị trường hàng tiêu dùng của các nước Châu Á với những sản phẩm chất lượng tốt, giá cả phù hợp.
Ngoài các yếu tố khác giúp cho sự thành công của một doanh nghiệp, giá cả và chất lượng vẫn luôn là 2 yếu tố sống còn. Triết lý kinh doanh đơn giản, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. Phải biết khéo léo điều chỉnh “từng chi tiết nhỏ” ngay từ những bước đầu tiên của khâu nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Đằng sau giá cả và chất lượng, đó còn là sự phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng về thiết kế bao bì và nhãn hiệu, quy cách đóng gói, phân khúc chất lượng…. của sản phẩm.
Xuất thân là một người con của vùng quê nghèo ở tỉnh Sóc Trăng, khởi nghiệp chỉ với hai bàn tay trắng, nên Ông Lâm Quang hiểu rõ sự thiệt thòi của người dân nông thôn. Vì vậy, hàng năm công ty Việt Xanh đều đặn tổ chức các chương trình thiện nguyện, trực tiếp trao những phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Đây là một trong 2 sứ mệnh xuyên suốt của Việt Xanh trong hàng chục năm qua.
Một số sản phẩm của Công ty Việt Xanh
Với những yếu tố trên, Việt Xanh đã vượt qua khủng hoảng COVID-19 một cách ngoạn mục bằng việc giữ vững tăng trưởng thị phần và doanh số trong suốt đại dịch. Định hướng trong 03 năm tới Công ty sẽ tăng gấp đôi doanh số và tiếp tục mở rộng thị trường mới ở Lào, Myanmar, Indonesia… Tạo được các nhãn hàng quốc tế và phát triển doanh số đều đặn hàng năm, Việt Xanh sẽ còn chinh phục được nhiều kết quả ngoạn mục trong tương lai không xa. Đó chính là sự khẳng định của trí tuệ và nghị lực của con người Việt Nam với châu lục và toàn thế giới.